Pages - Menu

Tuesday, May 19, 2015

Cách chế biến món cá nướng Nam Định

Cá nướng Nam Định hay còn gọi là cá nướng úp châu là một đặc sản đệ nhất vô nhị, món cá nướng này có nguồn gốc ở xã Phương Đinh, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, đặc điểm của món cá nướng này là ăn rai, chắc thịt, hương vị thơm ngon, có vị cay cay của gia vị, vị ngọt bùi của cá. 

     Vậy nên khi tết đến xuân về nhà nhà làm cá nướng, người người làm cá nướng, ở đây cá nướng được dùng làm quà biếu, quà tặng cho các vị khách quý, cho ông bà cha mẹ, cũng chính nơi này món cá nướng được sử dụng làm thực phẩm chính của ngày tết, nhà nào mà không có món cá nướng trong nhà là không sang, không có hương vị của ngày tết.
      Những ai đã từng thưởng thức món cá nướng Nam Định chắc hản không thể nào quên được hương vị đặc biệt của món cá nướng này, sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách nướng cá theo kiểu của người nam định nhé.


1. Chuẩn bị
Để thực hiện chế biến món cá nướn Nam Định các bạn cần chuẩn bị các loại nguyên liệu sau
- 1 con cá trắm khoảng 2,5-5 Kg hoặc cá chép 1-2 Kg, ngoài ra cũng có thể sử dụng cá chôi > 1 Kg
- Các bạn cần chuẩn bị một số lại rau, gia vị để ướp cá như giềng, nghệ, gừng, sả, ớt, rau mùi, thì là, muối, tiêu bắc, nước mắm
- 1 chiếc chậu nhôm to để úp cá, 1 ôm rơm để lót cá và mồi lửa, 3 thúng chấu, 10-15 viên gạch xếp xung quanh.
cá nướng nam đinh, cá nướp úp chậu, cách làm món cá nướng nam định
Xếp cá vào lò
2. Chế biến món cá nướng Nam Định
- Trước tiên các bạn cần mổ cá, làm sạch cá, nếu là cá to, vẩy cứng có thể róc vẩy, sau đó khứa đều các đường trên người cá cho cá dễ ngấm gia vị và dễ chín.
- Gừng, nghệ, giếng giã nhỏ, xả thái nhỏ, rau thì là, rau mùi thái nhỏ, cho thêm ớt, tiêu bắc, muối rồi ướp đều với cá khoảng 15-20 phút, sau khi ướp xong tất cả rau, gia vị ta cho vào trong khoang bụng của cá.
- Chọn một khoảng sân trống, rộng rãi, rải đều 1 lớp rơm lếp xuống dưới, rải lá chuối lên trên lớp rơm, sau đó xếp cá đã ướp lên trên lớp lá chuối.
- Úp thau nhôm, chậu nhôm lên trên, sau đó rải một lớp dầy rơm lên đốt, khi rơm đã cháy từ từ phủ chấu lên trên để cho chấu cháy đều.
- Xếp gạch xung quanh phía ngoài của chấu để lửa không cháy ra ngoài
- Chấu cháy âm ỉ tỏa nhiệt vào phía trong làm cho cá chín đều, sau khoảng 4-4,5 giờ đồng hồ, ta gạt lớp chấu ở trên, nhẹ nhàng bỏ chậu ra, sau đó nhẹ nhàng lật cá để phần cá đã chín ở trên xuống dưới.
- Tiếp tục đậy chậu lại như cũ và rải rơm lên trên đốt và phủ chấu như ban đầu, sau khoảng 4 giờ đồng hồ thì ác chí đều, săn chắc
cá nướng nam đinh, cá nướp úp chậu, cách làm món cá nướng nam định
Công đoạn úp chậu lên trên
cá nướng nam đinh, cá nướp úp chậu, cách làm món cá nướng nam định
Công đoạn ủ chấu
3. Thưởng thức
- Món cá nướng Nam định đạt chuẩn khi cá chín vàng, ấn tay vào thấy khô, rai, có mùi vị thơm, ăn hơi cay cay.
- Món cá nướng Nam định này có thể ăn với nước chấm pha gừng, có thể ăn với cơm, uống rượu, hoặc ăn vã cũng rất ngon.
cá nướng nam đinh, cá nướp úp chậu, cách làm món cá nướng nam định
Cá sau khi nướng
CHÚC CÁC BẠN THỰC HIỆN MÓN CÁ NƯỚNG NAM ĐỊNH 
THÀNH CÔNG VÀ NGON MIỆNG NHÉ

No comments:

Post a Comment